04 công việc chính của nhân viên Sales

Nhân viên Sales là gì?

Nhân viên sales hay còn gọi là nhân viên bán hàng là người có nhiệm vụ trực tiếp giao tiếp với khách hàng nhằm tư vấn, giới thiệu các sản phẩm – dịch vụ phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Nhiệm vụ quan trọng, quyết định hơn nữa đó là: thuyết phục làm sao để khách mua hàng của doanh nghiệp nhằm tăng doanh số bán hàng cho công ty. Đây là nhân vật quan trọng giúp tăng doanh thu cho khách hàng trong việc khai thác thị trường nhằm nắm bắt thông tin để tư vấn và đưa ra các lựa chọn phù hợp nhằm thuyết phục khách hàng, thúc đẩy hành vi mua hàng và độ tin cậy của sản phẩm khách hàng đang mua.

Sales - cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng
Sales – cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng

04 công việc chính của Sale, đó là gì?

Sale thường gắn với cụm từ “marketing” và “ chăm sóc khách hàng”. Nếu doanh nghiệp quy mô vừa hoặc nhỏ thì  người làm Sales đôi khi kiêm nhiệm cả 2 công việc này. Sau đây là 04 công việc chung nhất là người làm Sales hay làm đó là:

  1. Nghiên cứu thị trường/ tìm kiếm khách hàng tiềm năng: tìm hiểu và phân khúc thị trường để tìm kiếm ra những đối tượng nào trở thành khách hàng tiềm năng: người có khả năng mua hàng cao nhất
  2. Lên kế hoạch, chuẩn bị tài liệu và gặp gỡ khách hàng tiềm năng:  Lập các giải pháp phù hợp để tiếp cận khách hàng trực tiếp hoặc gián tiếp, chuẩn bị đầy đủ các tài liệu, các mẫu hàng phù hợp nhất để chào bán sản phẩm, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, cho khách hàng dùng thử sản phẩm.
  3. Lên bảng báo giá và tiến hành đàm phán giá cả với khách hàng nhằm đưa ra bản hợp đồng mua bán, đồng thời thảo luận thời hạn thanh toán và giao hàng cụ thể
  4. Chăm sóc khách hàng: Giải quyết những phàn nàn hoặc vấn đề của khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm.
Mục tiêu cao nhất của Sales
Mục tiêu cao nhất của Sales

Người làm Sales đóng vai trò là nhịp cầu kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất và khách hàng tiềm năng trên thị trường. Do đó người làm sales phải xác định rõ mong muốn và nhu cầu cần thiết nhất của khách hàng nhằm truyền đạt các đặc điểm, lợi ích sản phẩm hoặc dịch vụ đang chào bán nhằm thuyết phục khách hàng và tiến hành các giao dịch để cung cấp những sản phẩm và dịch vụ đó cho khách hàng.