Kiến thức kỹ năng
Tổng quan về ngành kế toán trong thời đại công nghiệp 4.0
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang cố gắng sáp nhập thế giới thực gần với thế giới ảo. Thời đại của các công nghệ hiện đại: Internet, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, điện toán đám mây… và kết quả là thế giới thực hiện nay đang dần bị chuyển hóa thành thế giới số.
Đối với ngành nghề kế toán, kiểm toán hiện nay đang được thực hiện trên các hồ sơ, giấy tờ. Nếu áp dụng cách mạng công nghiệp 4.0 vào lĩnh vực này thì các dữ liệu hiện tại sẽ được chuyển hóa trở thành công tin điện tử, blockchain sẽ loạn bỏ một số nghiệp vụ cũ nhưng đồng thời sẽ tạo ra những nghiệp vụ mới. Vì vậy, cuộc cách mạng 4.0 này vừa là cơ hội nhưng cũng sẽ tạo ra không ít những thách thức, khó khăn cho những người làm trong ngành nghề kế toán viên tại Việt Nam.
Do đó những kiến thức đào tạo trong trường đại học, nên có cơ cấu thay đổi để phù hợp với thực tiễn hành nghề cho các kế toán viên. Do đó bên cạnh sinh viên học lĩnh vực này không chỉ nắm vững lý thuyết, kỹ năng thực hành mà cần phải nắm bắt được xu thế hiện tại để hình dung ra được quy trình kế toán mới nhằm đáp ứng nhu cầu công việc sau này.
Bản chất của ngành nghề kế toán trong thời đại công nghệ 4.0 là dựa vào nền tảng công nghệ số để tối ưu hóa quy trình, phương thức sản xuất, kinh doanh, do đó các trường đào tạo chuyên ngành này cần có sự thay đổi chương trình đào tạo bằng cách tăng cường thời lượng học các môn học về CNTT cụ thể là phải có sự chuyên nghiệp, kỹ năng chuyên môn, kỹ năng thống kê và phân tích dữ liệu đồng thời rèn luyện các kỹ năng mềm như: giao tiếp, tư duy phản biện, khả năng thích ứng với sự thay đổi và thái độ sẵn sàng học hỏi các kỹ năng mới”.
Chương trình đào tạo ngành kế toán – kiểm toán tại ĐH Duy Tân luôn quan tâm hàng đầu đến vấn đề chất lượng đào tạo với nhiều phương thức như sau:
- Thường xuyên tham chiếu , nhập khẩu chương trình đào tạo tiên tiến của các nước trên thế giới
- Hợp tác với ĐH Bang Pennsylvania University Hoa Kỳ, 1 trong 50 trường đào tạo Kinh tế – Quản trị Kinh doanh hàng đầu của Mỹ (theo U.S.News 2018) để đào tạo các Chương trình Tiên tiến Kế toán, Tài chính-Ngân hàng, Quản trị Kinh doanh,…
- Tham khảo chương trình đào tạo các chuẩn Kế toán Nghề nghiệp của các tổ chức nghề nghiệp như: ACCA, ICEAW, CPA Australia,…
- Lấy ý kiến góp ý định kỳ của các chuyên gia từ các doanh nghiệp trên cùng địa bàn hay ở các địa bàn lân cận để sửa đổi và điều chỉnh chương trình, sao cho phù hợp nhất với mong muốn, nhu cầu của chính các doanh nghiệp đó.
- Thực hiện phương pháp giảng dạy PBL (Problem-Based Learning/Project-Based Learning – Học theo Vấn đề/Học theo Dự án) – phương pháp đào tạo lấy người học làm trung tâm trên cơ sở tổ chức hình thức lớp học tích cực, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy cũng như học tập.
- Lấy kiến thức thực tế cho sinh viên bằng cách mời các chuyên gia và những cán bộ làm Kế toán trong thực tế đến trao đổi, trực tiếp đứng lớp để tư vấn, giải đáp và giảng dạy cho sinh viên.
- Luôn tăng cường công tác quan hệ doanh nghiệp với mục tiêu tìm kiếm chỗ thực tập, nơi thử việc cho sinh viên ngay từ đầu năm 3, 4. Qua đó, giúp cho sinh viên tiếp xúc được nhiều với công tác Kế toán thực tế tại doanh nghiệp.
Các bạn có thể xem thêm thông tin về đào tạo ngành Kế toán của ĐH Duy Tân tại website của khoa Kế toán thuộc đại học Duy Tân.