Kỹ năng cần có của người làm ngành Kế toán

Kế toán là một trong những vị trí then chốt góp phần vào sự hoạt động hiệu quả của mọi doanh nghiệp. Chính bởi đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý và cung cấp thông tin về tình hình hoạt động tài chính của hầu hết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nên nhu cầu nhân lực ngành Kế toán luôn ổn định và thường có số lượng thí sinh theo học đông đảo. Vậy làm sao trở thành một nhân viên kế toán giỏi trong tương lai? Những kỹ năng cơ bản nào cần thiết cho 1 nhân viên Kế toán?

Kế toán là một trong những vị trí then chốt góp phần vào sự hoạt động hiệu quả của mọi doanh nghiệp

Kỹ năng Tin học, Ngoại ngữ chuyên ngành

Để làm bất cứ một vị trí công việc nào, bạn cần có năng lực chuyên môn vững vàng. Đây là sự ưu tiên hàng đầu của các nhà tuyển dụng tại các tổ chức, doanh nghiệp. Điều này không có nghĩa bạn chỉ cần giỏi chuyên môn là đủ để làm việc tốt mà phải luôn chú ý trau dồi những kỹ năng liên quan mật thiết đến công việc của mình, đặc biệt là kỹ năng Tin học và Ngoại ngữ chuyên ngành.

Ngày nay khi xu thế hội nhập và toàn cầu hóa đã lan tỏa đến hầu hết các quốc gia trên thế giới cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng công nghệ thông tin thì kỹ năng tin học văn phòng và Ngoại ngữ là những công cụ hỗ trợ đắc lực cho công việc của bạn. Hãy dành thời gian làm quen với các phần mềm vi tính, các chương trình tin học văn phòng cơ bản như Word, Excel hay Powerpoint bởi điều này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong công việc.

Cử nhân ngành Kế toán hãy chú ý trau dồi kỹ năng Tin học, Ngoại ngữ và các kỹ năng liên quan khác

Phân tích, tổng hợp và quan sát

Kỹ năng phân tích, tổng hợp và quan sát là những yêu cầu quan trọng của một nhân viên kế toán. Do đặc thù công việc đòi hỏi phải tập hợp, thu thập chứng từ, hoá đơn, sổ sách, báo cáo, thu chi… thường xuyên nên bạn cần có khả năng quan sát, phân tích, nhận định những số liệu đã có. Đây chính là cơ sở để bạn tổng hợp và đưa ra những số liệu tổng chính xác nhất. Chỉ cần 1 sai sót nhỏ, kết quả này sẽ gây ảnh hưởng lớn thậm chí thiệt hại cho công ty.

Giao tiếp, ứng xử khéo léo

Để có thể phát triển lâu dài trong công việc, bạn cần chú ý đến kỹ năng giao tiếp, ứng xử với khách hàng và đồng nghiệp. Sự khéo léo, tinh tế giúp bạn nhận được nhiều thiện cảm đồng thời hỗ trợ bạn hoàn thành công việc thuận lợi hơn. Đây sẽ là tiền đề nhằm tạo dựng mối quan hệ giữa đồng nghiệp với nhau và với các khách hàng mới và khách hàng thường xuyên. Kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp và khả năng ứng xử khéo léo do đó luôn là hành trang cần thiết với 1 nhân viên kế toán.