Ông tổ ngành kế toán

Ngành kế toán được coi là một lĩnh vực trong hoạt động kinh doanh. Nếu bạn có  hiểu biết căn bản về khía cạnh này thì nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều, đặc biệt là khi công việc của bạn liên quan đến lĩnh vực kinh tế nói chung. Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu sự ra đời và khám phá xem ông tổ ngành kế toán này là ai các bạn nhé!

DTU- Lịch sử kế toán thời cổ xưa
DTU- Lịch sử kế toán thời cổ xưa

Tại khu vực Lưỡng Hà, nghề kế toán đã xuất hiện khoảng hàng ngàn năm trước đây. Theo các di chỉ khảo cổ, có thể nói cái nôi của ngành nghề này xuất hiện ở Ai Cập,người Ả Rập cổ đại là những người đầu tiên áp dụng hệ thống kế toán để ghi chép lại các sự kiện phát sinh trong mua bán, trao đổi hàng hóa. Nhưng kế toán Ai Cập chỉ dừng lại ở việc ghi chép đơn giản mà thôi, nguyên nhân do tình trạng mù chữ và sự vắng mặt của đồng tiền đúc đã ngăn cản sự phát triển của ngành nghề này. 

Và thông qua việc sử dụng đồng tiền đúc vào khoảng 600 TCN dẫn đến  việc xuất hiện hệ thống ngân hàng trong xã hội Hy Lạp cổ xưa nên các chủ ngân hàng đã giữ những sổ tài khoản thông qua việc trao đổi,cho vay…do đó người Hy Lạp cũng đã có đóng góp quan trọng đối với ngành kế toán.

Tại La Mã, thông qua tục lệ là những chủ gia đình luôn ghi chép lại các khoản thu chi hàng ngày của gia đình qua sổ nhật ký chi tiêu gia đình. Quân đội và vương triều của đế chế La Mã cung rất coi trọng nghề kế toán. Họ luôn giữ gìn cẩn thận các tài liệu ghi chép về tiền, hàng hóa và các sự kiện giao dịch và tính toán chúng mỗi ngày. Các khoản chi tiêu công của hoàng đế Augustus cũng được tính toán và ghi chép. 

Cha đẻ nghề kế toán trong thời kỳ Phục hưng:

Người Ý được coi là cha đẻ của kế toán hiện đại trong thời kỳ Phục Hưng ( thế kỷ 14-16). Ngày 10/11/1494, Luca Pacioli – nhà toán học vĩ đại người Ý – đã phát hành cuốn sách đầu tiên về phương pháp ghi sổ kép, ông đã được coi là cha đẻ nghề kế toán hiện đại. Và hiện này cứ vào ngày 10/11 hàng năm được xem là ngày quốc tế ngành kế toán.

DTU-Luca-Pacioli-Cha đẻ nghề kế toán
DTU-Luca-Pacioli-Cha đẻ nghề kế toán

Một điều thú vị nữa đó là theo tín ngưỡng của người Phương Tây, St Matthew – vị thánh Tông Đồ – 1 trong 4 tác giả sách tin mừng Công Giáo được coi là vị Thánh bảo trợ nghề kế toán, ghi chép sổ sách và thu thuế do trước khi trở thành một vị thánh Tông đồ ông từng là một nhân viên thu thuế ở ngôi phố cổ của thành phố Capernaum.

Ngành kế toán có thể được xem là lĩnh vực thú vị nhưng một số người cũng cho rằng kế toán chỉ toàn số nhàm chán. Làm việc trong ngành kế toán thì phải luôn tuân thủ các quy tắc cứng nhắc và nghiêm khắc, nhưng trên thực tế, người làm kế toán dựa nhiều vào những ước tính và phán đoán có cơ sở, những thứ đòi hỏi sự đánh giá cẩn thận và khả năng tưởng tượng tuyệt vời. 

Trên đây là những thông tin cung cấp về chủ đề lịch sử ra đời nghề kế toán.Các bạn có thể tìm hiểu thêm và đóng góp thông tin để chia sẻ, góp ý thêm bằng cách comment bên dưới nhé! Thân chào các bạn.